An toàn trong lễ hội: Chớ xem thường

Nằm trong khuôn khổ của Lễ hội văn hóa truyền thống huyện Buôn Đôn năm 2016, được tổ chức vào ngày 13-3, Hội voi là một trong những hoạt động mang lại nhiều ấn tượng, cảm nhận thú vị, đồng thời thu thu hút nhiều du khách.

Tuy nhiên, hội voi năm nay vẫn còn nhiều thiếu sót trong vấn đề bảo đảm an toàn cũng như ý thức của chính người dân khi tham gia lễ hội.

Rất nhiều du khách liều mình “săn” ảnh trong khi voi đang thi chạy

Trong phần voi thi chạy, để có những bức ảnh đẹp, nhiều người đã bất chấp quy định của Ban tổ chức là phải đứng ngoài vạch vôi đã kẻ sẵn mà lấn hẳn vào bên trong, thậm chí đứng trong đường đua, khi những chú voi đang lao thẳng về phía trước. Mặc cho tiếng loa liên tục nhắc nhở, nhưng dường như chẳng mấy ai để ý. Rất nhiều người cảm thấy lo ngại khi chứng kiến cảnh “săn” ảnh voi kiểu “liều mình” như thế.

Chiếc đò vừa xuất phát đã bị chìm vì quá tải

Rồi đến phần voi thi vượt sông Sêrêpôk tại bến Tha Luống, để thuận lợi cho việc xem voi và ghi lại những khuôn hình đẹp, nhiều du khách đã thuê đò chở qua sông mà không hề quan tâm đến các điều kiện bảo đảm an toàn khi di chuyển. Trong khi để bảo đảm an toàn, đò chỉ khống chế số lượng từ 5-7 người lớn, thì có chiếc lại chở đến gần 20 người cả người lớn và trẻ em, cho nên, vừa xuất phát, chiếc đò đã bị lật nhào. May mà mực nước cạn và chưa di chuyển nên không có chuyện gì đáng tiếc xảy ra. Ngay sau sự cố lật đò, Ban tổ chức đã yêu cầu không được đưa khách qua sông, nhưng mọi người vẫn bất chấp. Loa cứ gọi mà người qua sông vẫn đi trong điều kiện không áo phao khi mực nước đang dâng do các hồ thủy điện xả nước để phục vụ hội voi. Qua đó mới thấy, trong khâu tổ chức vẫn còn thiếu chặt chẽ, Ban tổ chức vẫn còn xem nhẹ vấn đề bảo đảm an toàn trong lễ hội cũng như thiếu kiên quyết trong việc xử lý những trường hợp không tuân thủ. Còn phía người tham gia lễ hội thì lại quá xem thường tính mạng của bản thân nên mới qua sông kiểu “liều mạng” như thế.

Thiết nghĩ, ngoài việc Ban tổ chức lễ hội quan tâm hơn nữa đến công tác bảo đảm an toàn, nhất là đối với những hoạt động tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người, để bảo vệ bản thân, hơn ai hết chính người dân, du khách phải có ý thức tự giác tuân thủ các quy định, hướng dẫn của ngành chức năng. Đó cũng một trong những việc làm để góp phần vào sự thành công của lễ hội.

Source : Nguồn: Báo Đắk Lắk

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *