Vừa qua, tại Nghệ An, Bộ VHTTDL đã phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An, Ban Kinh tế Trung ương, Ngân hàng TMCP Ðầu tư phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức hội thảo liên kết phát triển du lịch Bắc – Nam Trung bộ. Dưới đây, Báo Du lịch trích đăng ý kiến phát biểu tại hội thảo của một số đại biểu.
Cần nhận thức đúng tiềm năng, lợi thế tĩnh, lợi thế động của các tỉnh khu vực; thực trạng du lịch của vùng miền Trung, từ môi trường, sản phẩm, hạ tầng… Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp mang tính liên ngành, liên vùng cao, phải nương tựa vào giao thông, làng nghề thủ công mỹ nghệ, công nghiệp văn hóa, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm…; các ngành này phải hỗ trợ nhau cùng phát triển. Trước hết là phải liên kết ngành, rồi liên kết vùng; kinh tế là không thể chia cắt địa giới hành chính. Liên kết phải có động lực, dựa trên lợi thế cạnh tranh có phân bổ nguồn lực và lợi ích thu được cho các địa phương trong vùng; phải liên kết với các vùng khác và liên kết quốc tế, nhất là trong bối cảnh cộng đồng kinh tế ASEAN. Phải có cơ chế điều phối liên kết, phân công vai trò cụ thể; Nhà nước, Trung ương và các tỉnh, thành phố làm gì; doanh nghiệp làm gì; cộng đồng, người dân tham gia gì.
Miền Trung có nhiều tài nguyên du lịch nổi bật, khác biệt, đặc biệt là các di sản, tài nguyên du lịch biển, văn hóa, tâm linh, có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam. Khu vực duyên hải Nam Trung bộ đã hình thành một số điểm đến hấp dẫn trong khi Bắc Trung bộ phát triển chưa tương xứng, sản phẩm du lịch thiếu đồng bộ, chưa tạo được thương hiệu, liên kết lỏng lẻo, chất lượng nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu… Nguyên nhân là do tầm nhìn và kiểm soát thực hiện quy hoạch chưa tốt; chưa có chính sách vĩ mô cho vùng và từng địa phương, sự tham gia của các nhà đầu tư chiến lược; tổ chức thực hiện chưa triệt để, thiếu chuyên nghiệp; liên kết còn hạn chế.
Thời gian tới, cần chuyển biến và thức đúng về du lịch, có tầm nhìn đúng về du lịch miền Trung, quy hoạch, phát triển du lịch miền Trung thành không gian thống nhất, đẳng cấp, chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu hội, cạnh tranh. Ban hành chính sách thu hút các nhà đầu tư chiến lược, đầu tư có trọng điểm, nâng cao chất lượng, tính hấp dẫn của sản phẩm, điểm đến. Tạo ra các chuỗi sản phẩm hấp dẫn gắn với tài nguyên tiêu biểu, khác biệt của từng địa phương, tiểu vùng. Liên kết là giải pháp then chốt, liên kết theo không gian trục Bắc – Nam, hành lang kinh tế Đông – Tây, từng khu vực, tiểu vùng, khu vực Nam Trung bộ với các tỉnh phía Nam, khu vực Bắc Trung bộ với các tỉnh phía Bắc, tập trung liên kết xây dựng quy hoạch, phát triển sản phẩm, kết nối hạ tầng, quảng bá xúc tiến, định vị thương hiệu, trao đổi khách, đào tạo nhân lực…
Chúng tôi đề xuất giải pháp đồng thuận, thống nhất tạo lập không gian du lịch chung của miền Trung, tiến tới phải là khu vực kinh tế động lực không phân định yếu tố đặc điểm văn hóa, điều kiện tự nhiên… Đẩy mạnh liên kết du lịch giữa các tỉnh trong vùng, thành lập tổ chức điều phối phát triển vùng và thành lập ban chỉ đạo, hội đồng vùng kinh tế.Từ những liên kết này sẽ xuất hiện các tour du lịch tâm linh, di sản…; kết nối du lịch quốc tế đến các vùng khác trong cả nước. Nghiên cứu tăng tần xuất các chuyến bay nội địa trong vùng; nâng cao chất lượng giao thông trong vùng đến các điểm đến; chú trọng đầu tư hạ tầng kinh tế du lịch ở những điểm có tiềm năng, có chính sách ưu đãi thu hút các nhà đầu tư.
BIDV cam kết sẽ dành 15 tỷ USD để hỗ trợ các quy hoạch, nhất thể hóa không gian du lịch miền Trung Việt Nam. Giai đoạn 5 năm tới, BIDV sẽ dành khoảng 4-5 tỷ USD, trong đó 1-2 tỷ USD dành đầu tư các phần hạ tầng giao thông cảng biển, hàng không theo hình thức BOT; khoanh vùng đầu tư cho các khu vực, các dự án khách sạn cao cấp. BIDV cũng cam kết tiếp tục hỗ trợ các địa phương tổ chức tư vấn, mời gọi xúc tiến đầu tư, cung ứng vốn cho các hoạt động đầu tư du lịch.
Source : Nguồn: Báo Du lịch Việt Nam