Dự án EU tập trung hỗ trợ kỹ thuật trong năm 2016

Trên cơ sở đồng thuận giữa Chính phủ Việt Nam và Phái đoàn Liên minh châu Âu về việc kéo dài thời gian thực hiện Dự án thêm 12 tháng (từ tháng 11/2015 đến 11/2016), Dự án EU-ESRT đã xây dựng Kế hoạch hoạt động năm 2016 theo nội dung thuộc 3 hợp phần: Hỗ trợ chính sách và Tăng cường thể chế, Năng lực cạnh tranh của sản phẩm và đối thoại công – tư và Giáo dục và Đào tạo nghề.

Hội thảo về đào tạo Du lịch tại Nha Trang – một trong các hoạt động của Dự án EU

Trong năm 2016, Dự án sẽ tập trung hỗ trợ xây dựng năng lực cho Bộ VHTTDL, TCDL và các Sở VHTTDL/Sở Du lịch trên toàn quốc về hoạch định chính sách, quy hoạch và quản lý du lịch có trách nhiệm cũng như phát triển nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, Dự án cũng lập kế hoạch thực hiện nâng cao nhận thức về du lịch và du lịch có trách nhiệm, đặc biệt về vấn đề biến đổi khí hậu khi nhân tố này đang có những tác động mạnh mẽ tới ngành Du lịch. Do châu Âu là một trong những thị trường trọng điểm của Du lịch Việt Nam nên Dự án tiếp tục hỗ trợ TCDL tham gia Hội chợ ITB tại Berlin vào tháng 3/2016. Ngoài ra, trong năm 2016, Dự án sẽ tiếp tục xây dựng chi tiết và đề xuất các hướng dẫn về chính sách du lịch có trách nhiệm với các công cụ và hành động cụ thể. Các hướng dẫn chính sách này cũng sẽ được áp dụng vào phát triển du lịch tại 3 điểm đến thí điểm gồm khu vực 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, khu vực Duyên hải miền Trung và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Về năng lực cạnh tranh của sản phẩm và đối thoại công – tư, Dự án tiếp tục hỗ trợ củng cố và xây dựng chức năng của Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) và đối thoại công – tư với các hiệp hội trong Ngành đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh cho các điểm đến. Mô hình TAB được xây dựng trên cơ sở mối quan hệ đối tác công – tư hoạt động với chức năng như một tổ chức xúc tiến du lịch, đóng góp vào chính sách cũng như đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực và dịch vụ cho ngành Du lịch. Trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục hỗ trợ cho các cuộc họp của TAB cũng như các Tổ công tác, Dự án EU sẽ hỗ trợ TAB để thành lập Ban Thư ký có đủ năng lực, nền tảng tài chính đảm bảo hoạt động bền vững trong tương lai. Hiện nay, Dự án đang lập kế hoạch kết nối ba Tổ công tác của TAB trên các lĩnh vực: Quản lý chất lượng dịch vụ du lịch và Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; Chính sách và thể chế Xúc tiến quảng bá du lịch với các tổ chức tại ba điểm đến thí điểm của Dự án. Hy vọng rằng cơ chế này có thể đảm bảo duy trì sự kết nối trực tiếp giữa các nhà hoạch định chính sách với các Tổ công tác của TAB cũng như các Tổ chức quản lý điểm. Các hoạt động của Dự án trong những năm qua về quản lý điểm đến đã nhận được sự đánh giá tích cực từ phía nhà tài trợ. Do đó, Dự án sẽ phát triển hơn nữa các điểm đến có năng lực cạnh tranh cao đồng thời quan tâm tăng cường năng lực của các Hiệp hội Du lịch trong ngành. Các phiên họp đối thoại với doanh nghiệp, trong đó có Hội nghị doanh nghiệp du lịch sẽ nhận được sự hỗ trợ của Dự án trong năm 2016.

Về Giáo dục và Đào tạo nghề, Dự án EU sẽ tiếp tục hỗ trợ giáo dục và đào tạo nghề du lịch, đặc biệt đối với các môn học du lịch/khách sạn, trong đó có mối liên hệ trực tiếp giữa đào tạo kỹ năng và chất lượng dịch vụ. Chất lượng dịch vụ là một trong những yếu tố then chốt tạo nên một ngành Du lịch có khả năng cạnh tranh cao, nhất là trong bối cảnh Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2016. Do đó, Dự án đã, đang và sẽ tiếp tục hỗ trợ TCDL triển khai Thỏa thuận Thừa nhận lẫn nhau về nghề Du lịch trong ASEAN (MRA-TP) và phổ biến tiêu chuẩn nghề Du lịch Việt Nam. Đây sẽ là nền tảng kiến thức căn bản cho các khóa đào tạo giảng viên tại năm trường đào tạo du lịch tại các tỉnh: Lào Cai, Sơn La, Nghệ An, Gia Lai và Kiên Giang.

Đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức về phát triển du lịch bền vững và du lịch có trách nhiệm, Dự án EU sẽ tiếp tục xây dựng và phổ biến tài liệu về các nguyên tắc, thực hành tốt về du lịch có trách nhiệm đến các đối tượng liên quan. Mọi hoạt động tăng cường và nâng cao nhận thức sẽ được Dự án lồng ghép truyền tải trên các phương tiện thông tin, sản phẩm in ấn và điện tử trong năm 2016.

Source : Báo Du Lịch

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *