Phiên họp đại hội đồng UNWTO 2015

Sáng ngày 14/9/205, tại Trung tâm hội nghị Thành phố Medellin, Cộng hòa Colombia, Phiên họp Đại hội đồng Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) lần thứ 21 chính thức với chủ đề ‘Du lịch : Thúc đẩy sự phát triển toàn diện và tiến bộ xã hội’ được khai mạc. Đã có 900 đại biểu từ 120 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm 70 Bộ trưởng phụ trách du lịch từ các châu lục trên thế giới tham dự sự kiện quan trọng nhất của UNWTO năm nay. Tổng thống Cộng hòa Colombia Ngài Juan Manuel Santos đã tới dự và phát biểu phiên khai mạc sự kiện.

Đại hội đồng là sự kiện quan trọng và quy mô lớn nhất của UNWTO, được tổ chức 2 năm một lần, luân phiên tại các nước thành viên của Tổ chức. tại phiên họp Đại hội đồng, các thành viên sẽ nghe Tổng thư ký báo cáo về tình hình du lịch thế giới, những xu hướng phát triển và những thách thức của du lịch toàn cầu. Các thành viên cũng sẽ thảo luận kế hoạch hoạt động 2 năm tiếp theo của Tổ chức. Hiện nay UNWTO đã có 158 thành viên chính thức là các quốc gia  và 545 thành viên liên kết là các tổ chức, cơ sở đào tạo, nghiên cứu, các vùng lãnh thổ…

Theo báo cáo của TS. Taleb Rifai – Tổng thư ký UNWTO, du lịch quốc tế tiếp tục xu hướng phát triển mạnh mẽ bất chấp nền kinh tế toàn cầu vẫn còn khủng khoảng, các dịch bệnh và thảm họa thiên nhiên, xung đột, khủng bố gây ảnh hưởng xấu tới nhiều vùng trên thế giới. Năm 2014, khách du lịch quốc tế đạt 1,333 tỷ lượt, tăng 4,3% so với năm 2013. Chi tiêu du lịch cũng tăng trưởng tương ứng, đạt 1,246 tỷ USD, tăng 3,8% so với năm 2013. 6 tháng đầu năm 2015, tổng lượng khách quốc tế toàn cầu tiếp tục tăng 4%, đạt 538 triệu lượt, tăng thêm 21 lượt so với cùng kỳ năm 2014.

Tại phiên họp Đại hội đồng lần này, bên cạnh bầu các vị trí chủ tịch, phó chủ tịch các ủy ban khu vực và các ủy ban chuyên môn của UNWTO. Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và UNWTO đã tổ chức Diễn đàn cấp cao với chủ đề “Hợp tác Du lịch và Hàng không”. Diễn đàn nhằm mục đích tăng cường hợp tác giữa hàng không và du lịch thông qua việc giải quyết những thách thức liên quan đến chính sách, kết nối, khả năng cạnh tranh và tạo thuận lợi đi lại để khai thác hiệu quả tiềm năng của cả hai ngành, tạo việc làm, thúc đẩy tăng trưởng toàn diện và phát triển bền vững.

Đoàn Du lịch Việt Nam tham gia Đại hội đồng UNWTO năm nay với tư cách Phó chủ tịch đương nhiệm của Ủy ban Đông Á – Thái Bình Dương của Tổ chức (cùng với Phillpines là Chủ tịch và Nhật Bản là đồng Phó Chủ tịch). Bên lề sự kiện, đoàn Việt Nam đã có buổi làm việc song phương với UNWTO về việc hai bên sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức Hội nghị quốc tế về Du lịch và Thể thao bên lề Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á (ABG), tháng 9/2016, tại Đà Nẵng, Việt Nam; cũng như tiếp tục giai đoạn 2 Chương trình xây dựng sản phẩm du lịch đường sông ASEAN do Việt Nam là nước điều phối với sự hỗ trợ của UNWTO. Cũng thời gian này, Đoàn Việt Nam cũng đã có các buổi làm việc song phương với đoàn Đức, đoàn Italy, gặp và ký Bản ghi nhớ về hợp tác du lịch Việt Nam – Colombia.

Source : Báo Du lịch

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *