Trung Nguyên vẫn “đủng đỉnh” với các dự án được giao

Như Báo Đắk Lắk đưa tin, UBND tỉnh đã ra “tối hậu thư” buộc Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên đẩy nhanh tiến độ thực hiện 5 dự án đã được tỉnh cấp phép chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thì được biết, đến nay các dự án do Trung Nguyên làm chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành thủ tục pháp lý đầu tư, trong đó có những dự án đã được cấp phép cách đây 8-9 năm.

Chẳng hạn như Dự án Khu du lịch sinh thái-văn hóa cà phê Suối Xanh (phường Tân Lợi-TP. Buôn Ma Thuột). Khu du lịch này được UBND tỉnh đồng ý chủ trương đầu tư tại Công văn số 4227/UBND-CN ngày 1-9-2009 và phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/500). Quy mô dự án: 45,45 ha với tổng vốn đầu tư trên 2.128 tỷ đồng. Dự án này thuộc công trình trọng điểm của Đắk Lắk trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh giai đoạn 2010-2020, thuộc danh mục Nhà nước thu hồi đất và đã được HĐND tỉnh thông qua ngày 13-2-2014. Song, đến nay khu du lịch này vẫn nằm trên… giấy!

Dự án đầu tư Trang trại và phát triển chăn nuôi gia súc kết hợp Du lịch sinh thái (xã Krông Á, huyện M’Đrắk) cũng vậy, đến nay nhà đầu tư vẫn chưa triển khai xong các thủ tục chuẩn bị đầu tư. Dự án này đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương đầu tư tại Công văn 23/CV-UBND ngày 7-1-2004. Quy mô dự án: 595 ha, vốn đăng ký 68 tỷ đồng và đã được chính quyền địa phương cho thuê 3.779.471 m2 đất nông nghiệp để xây dựng các hạng mục đầu tư ban đầu. Từ khi có chủ trương đến nay, đã hơn 11 năm, Trung Nguyên chỉ mới tu bổ, nâng cấp một số đoạn đường đất nội bộ, xây dựng một số nhà sàn (theo kiến trúc dân tộc Êđê) và chăn thả ngựa, heo lai rừng, còn mọi thủ tục đầu tư vẫn chưa hoàn tất.

Hiện trạng khu du lịch Suối Xanh (phường Tân Lợi – TP. Buôn Ma Thuột) sau 9 năm được giao cho Trung Nguyên lập dự án đầu tư.

Ba dự án còn lại: Nhà khách Trung Nguyên (phường Tân Lợi-TP. Buôn Ma Thuột) được UBND tỉnh đồng ý chủ trương đầu tư tại Công văn 3902/UBND-CN ngày 9-6-2014. Quy mô dự án gần 6 ha, số vốn khoảng 130 tỷ đồng nhằm thực hiện các hạng mục nhà khách, hội trường, biệt thự… Đến nay, nhà đầu tư chỉ mới thực hiện thủ tục trích lục bản đồ và đang thuê đơn vị tư vấn lập quy hoạch tỷ lệ 1/500. Dự án Khu danh lam thắng cảnh Đồi Cư H’Lâm (thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar) rộng 62 ha với vốn đầu tư trên 82 tỷ đồng, được UBND tỉnh phê duyệt từ tháng 9-2014, đến nay vẫn đang loay hoay tìm đơn vị tư vấn đo đạc hiện trạng sử dụng đất, vẽ bản đồ địa hình để lập quy hoạch xây dựng. Trong khi đó theo cam kết thực hiện dự án này là 36 tháng, kể từ khi được giao mặt bằng (tháng 10-2014). Với Khu du lịch cụm thác Dray Sáp Thượng và Dray Nur (huyện Krông Na) được UBND tỉnh giao cho Trung Nguyên từ tháng 10-2010 với diện tích rừng và đất nông – lâm nghiệp 105 ha, vốn đầu tư 50 tỷ đồng, đến nay, tuy chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý đầu tư, nhưng Trung Nguyên (dưới tên gọi Công ty du lịch Đặng Lê) đã đưa vào khai thác 3 năm nay với một số sản phẩm, dịch vụ du lịch như cưỡi ngựa, vui chơi, giải trí và cắm trại dã ngoại dưới chân thác…

Trước nguy cơ các dự án do Trung Nguyên làm chủ đầu tư bị “treo” như vậy, ngày 24-7-2015, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở ngành và đại diện nhà đầu tư đã có cuộc họp để bàn thảo và quyết nghị cho vấn đề này. Ông Võ Ngọc Tuyên, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư (KH-ĐT) cho biết, ngoài việc yêu cầu Trung Nguyên phải cam kết đẩy nhanh tiến độ đầu tư, hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo luật định, rút ngắn thời gian thực hiện một số dự án… thì buộc chủ đầu tư phải ký quỹ đầu tư cho các dự án được giao (theo tỷ lệ 1% trên tổng mức đầu tư cho từng dự án). Sau cuộc họp này, Trung Nguyên đã tiến hành ký quỹ đầu tư cho 4 dự án là 24,4 tỷ đồng. Riêng Dự án cụm thác Dray Sáp Thượng và Dray Nur, được UBND tỉnh đồng ý không phải ký quỹ đầu tư do chủ đầu tư đã chi trả toàn bộ kinh phí 32 tỷ đồng bồi thường cho 75 hộ dân có đất thuộc diện thu hồi.

Vấn đề đáng quan tâm nhất, theo ông Tuyên là tiến độ triển khai Dự án Khu du lịch sinh thái-văn hóa cà phê Suối Xanh. Đã nhiều lần UBND tỉnh và các sở ngành liên quan có văn bản hối thúc Trung Nguyên hoàn thiện các thủ tục pháp lý đầu tư, lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng để triển khai dự án đúng tiến độ và yêu cầu đặt ra, nhưng Trung Nguyên vẫn “đủng đỉnh”, dây dưa kéo dài thời gian. Gần đây nhất là vào ngày 18-5-2015, UBND tỉnh đã có công văn 3328/UBND-CN yêu cầu nhà đầu tư ký quỹ đầu tư 21,28 tỷ đồng (1%) nhằm ràng buộc trách nhiệm pháp lý giữa nhà đầu tư với chính quyền địa phương. Sau đó, ngày 24-6-2015, Trung Nguyên có báo cáo tiến độ triển khai dự án với cấp thẩm quyền và các sở ngành liên quan. Báo cáo cho hay Trung Nguyên đã hợp đồng với Trung tâm phát triển Quỹ đất TP. Buôn Ma Thuột để lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng; đồng thời tiến hành điều chỉnh cục bộ quy hoạch và thời gian triển khai dự án. Trong đó Trung Nguyên đề xuất điều chỉnh tổng vốn đầu tư từ 2.128 tỷ đồng xuống 2.053 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ 10 năm lên 15 năm và chỉ ký quỹ đầu tư 1% theo phân kỳ đầu tư giai đoạn đầu (xây dựng hạ tầng kỹ thuật) là 2 tỷ đồng.

UBND thành phố Buôn Ma Thuột cho rằng thời gian thực hiện dự án mà Trung Nguyên đề xuất lá quá dài, phải phân kỳ giai đoạn đầu tư chậm nhất là đến năm 2020. Theo đó phải có cam kết, ràng buộc rõ ràng vì dự án trên là dự án lớn, được sự quan tâm, theo dõi của các cấp chính quyền, đặc biệt là 424 hộ dân (80 hộ là người dân tộc thiểu số tại chỗ) sống trong vùng dự án. Theo ông Nguyễn Xuân Nở – Phòng Quản lý đô thị UBND TP. Buôn Ma Thuột, “Nếu Trung Nguyên không quyết tâm thì tỉnh nên có “quyết sách” sớm, đừng để cuộc sống người dân cũng như mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương bị ảnh hưởng. Đến giờ mà thủ tục đầu tư chưa xong, đền bù giải phóng mặt bằng chưa đến đâu thì bao giờ triển khai xây dựng được? Rồi còn vấn đề tái định canh, định cư cho người dân trong vùng dự án nữa, về phía nhà đầu tư không quyết tâm và cấp có thẩm quyền không quyết liệt thì dự án này còn “treo” không biết đến khi nào” – ông Nở bày tỏ.

Về phía Trung Nguyên, theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư (Sở KH-ĐT) cho biết, ngày 11-1-2016, nhà đầu tư này có văn bản báo cáo tiến độ lập phương án đến bù, giải phóng mặt bằng Khu du lịch Suối Xanh và đề nghị UBND tỉnh xin được rút không tham gia dự án trồng và tiêu thụ cà phê tại Công ty cà phê Ea Trul (huyện Cư M’gar) để tập trung nguồn lực cho các dự án trên địa bàn Buôn Ma Thuột. Theo đó, ngày 15-2 vừa qua, Trung Nguyên có gửi văn bản đến UBND thành phố Buôn Ma Thuột, xin bổ sung kế hoạch sử dụng đất của năm 2016 (vùng dự án 45,5 ha) nhằm xây dựng kế hoạch triển khai dự án.

Ông Thắng đánh giá: “Sau thời gian dài không liên hệ gì với các cấp thẩm quyền cũng như các sở ngành chức năng, thì nay sau khi có “tối hậu thư” của UBND tỉnh mà cụ thể là sau cuộc họp ngày 24-7-2015, Trung Nguyên đã có động thái quay trở lại. Tôi nghĩ về phía nhà đầu tư cần quyết tâm hơn trong việc triển khai các dự án trên địa bàn Đắk Lắk, nhất là nhanh chóng hoàn tất các thủ tục pháp lý đầu tư. Chính quyền cũng như các sở ngành liên quan sẵn sàng hướng dẫn, giúp đỡ Trung Nguyên trong việc này để góp phần thực hiện tốt và có hiệu quả chủ trương kêu gọi, thu hút đầu tư của Đắk Lắk hiện nay và trong thời gian tới. Việc còn lại, Trung Nguyên có thực hiện đúng cam kết và đúng với “tối hậu thư” của UBND tỉnh hay không, thì cứ lấy đó làm căn cứ pháp lý mà đưa ra quyết định cuối cùng”.

Source : Nguồn: Báo Đắk Lắk

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *